đặc sản nước mắm phan thiết không thể bỏ qua

đặc sản nước mắm phan thiết không thể bỏ qua

Chúng ta đều biết nước mắm Phan Thiết là đặc sản lâu dù chưa bao giờ hay đã từng đặt chân lên nơi đó. Dừng chân tại đây ở khách sạn hay một nơi nghỉ ngơi nào đó và được thưởng thức những món ăn ngon tại đây, thứ mà không thể thiếu được trên mỗi bàn ăn là nước mắm vùng này. Nếu ta hỏi bất cứ khách sạn hay nhà hàng nào nơi khách du lịch dừng chân tại nơi đây, bạn sẽ được chỉ cho cách mua mắm ngon và mua ở đâu.
Nước mắm Phan Thiết có thương hiệu từ lâu đời (nước cốt chiết xuất từ cá ngâm muối), tạo nên đặc trưng riêng của một Phan Thiết miền biển Duyên Hải miền Trung.

Nước mắm Phan Thiết có từ lâu đời, từ thời Phan Thiết có tên là Tổng Đức Thắng (1809). Hiện nay thương hiệu nước mắm Phan Thiết  được phổ biến trên thị trường cả nước trở thành đặc sản của vùng và là lựa chọn hàng đầu không thể quên cho mỗi ai muốn ghé thăm vùng này khi mua quà tặng cho gia đình, bạn bè hay đối tác.
Nguyên liệu làm nên nước mắmlà cá cơm và muối : 
Cá cơm có rất nhiều loại như cá cơm sọc tiêu, cơm than, cơm đỏ, sọc phấn, phấn chì, cơm lép… nhưng ngon nhất là cá cơm than và sọc tiêu. Cá cơm xuất hiện từ tháng tư cho đến tháng tám âm lịch, đây là loại cá nhỏ, con to chỉ bằng ngón tay út hay bằng chiếc đũa, nhưng thời gian phân rã thành mắm nhanh, nên thời gian thành nước mắm cũng ngắn. Thời gian như dân đánh bắt cá tốt nhất là cá tháng tám âm lịch, để đảm bảo nước mắm mới ngon và đạt độ đạm cao nhất thì con nào cũng đều béo mập. Nước mắm cao cấp Tứ tuyệt không sử dụng các lọai cá tạp khác để chế biến nước mắm 40 đạm, chỉ sử dụng lọai cá cơm sọc than lớn, tươi, tạo cho sản phẩm có màu đỏ đẹp, mùi thơm đặc trưng. Kết hợp với  muối sạch, trắng có hàm lượng NaCl > 90 %
Dụng cụ dùng để chế biến nước mắm gồm  thùng gỗ, bể, mái, lu sành…, có nắp đậy để tránh bụi, ruồi nhặng. Sau khoảng thời gian >12 tháng, mắm đã được ủ chín, hàm lượng Protid đã được phân giải hoàn toàn thành Đạm Amin, khi ấy ta tiến hành kéo rút. Nước mắm được nhỉ từng giọt từng giọt, sóng sánh, màu vàng rơm, qua hệ thống lắng lọc 3 lần, mới bắt đầu tiến hành đóng chai. Những giọt mắm nhỉ này có được do trọng lượng riêng lớn như là hệ quả tất yếu của độ đạm cao lắng xuống dưới đáy thùng chứa và rò rỉ ra ngoài theo quy luật thẩm thấu của chất lỏng nên thường là ngon nhất. Đây là tinh hoa cốt lõi của nghề làm mắm để thu được nước mắm trong veo toả ra mùi thơm phức. Các nghệ nhân làm mắm đánh giá chất lượng nước mắm bằng cách ngửi hay nếm thử.
Dụng cụ làm nước mắm được đảm bảo sạch sẽ
Nước mắm được sản xuất theo quy trình tự nhiên, với số lượng không nhiều vì rất khó tạo ra sản phẩm nước mắm 40 N. Vì vậy có thể nói đây là sản phẩm độc đáo có hương vị đặc trưng mang theo nắng và gió của vùng Duyên Hải Nam Trung bộ.
Là thứ không thể thiếu trong mỗi bữa ăn của người dân nơi đây
Ta sử dụng nước mắm để:
- Nước mắm cốt 40 đạm được dùng để chấm hàng ngày với thịt, cá, rau…
- Được dùng để ăn sống, không dùng trong nấu nướng ( qua nhiệt sẽ mất hết chất đạm)
Cách bảo quản : 
- Nước mắm chứa trong chai, khi sử dụng xong phải đậy nắp kín
- Nước mắm muốn được bảo quản lâu, nên chứa bằng chai thủy tinh là tốt nhất
Tag: mắm, nước mắm, phan thiết, nuoc mam phan thiet