BÁNH XÈO PHAN THIẾT

BÁNH XÈO PHAN THIẾT

BÁNH XÈO

Trong cả nước, có nhiều nơi đúc bánh xèo, tùy theo điều kiện ở địa phương mà chiếc bánh xèo mỗi nơi mỗi khác, ở miền Nam có món bánh xèo bông điên điển, những góc phố TP.HCM có món bánh xèo chảo ăn với cải bẹ xanh, về miền Tây thì có dạng bánh xèo miền tây, ra miền trung, đến với Bình Thuận, nơi đây cũng có một dạng bánh xèo rất ngon và nổi tiếng không thua gì bánh xèo ở miền Nam và miền Tây.



So với các tỉnh miền Trung, thì thành phố Phan Thiết có cách chế biến món ăn rất lạ, đơn giản tùy theo thực phẩm có sẵn.. Thành phố biển giàu tôm cá đã đưa ngay chính những thứ mình khai thác được vào món ăn, chiếc bánh xèo cũng được chế biến theo cách đó.

Lò đúc bánh xèo ở Phan Thiết giống như lò bánh căn bằng đất nung, trên lò là các khuôn đất nung không lớn lắm. Chính khuôn đất nung làm cho chiếc bánh chín giòn, ngon. Nguyên liệu bột là một sự pha trộn khéo léo của chính mỗi quán gồm bột gạo, đậu xanh, có nơi cho nuớc cốt dừa vào, thêm màu bằng bột nghệ, cũng có người nói là cho cả bia vào trong bột đúc. Nhân bánh là tổng hợp các loại hải sản biển có ở Phan Thiết. Chiếc bánh xèo Phan Thiết làm khá công phu trong khâu chế biến, bởi trong chiếc bánh nhỏ đó có đủ con tôm, con mực, mỡ, thịt heo ba chỉ, phía trên là những cọng giá nõn nà, trong chiếc bánh lại gợn xanh những cọng hành lá. Thịt đúc bánh thường được ướp gia vị trước, xào sơ qua rồi mới đưa vào bánh sau khi bột chín, đậy lại. Bỏ thêm ít giá hoặc vào mùa bông điên điển lại dày công đặt mua từ miền Nam đem về. Con tôm làm bánh phải là tôm sú bánh mới ngon.



Khuôn bánh thường sử dụng bằng đất nung

Nước chấm tạo cho chiếc bánh ngon là loại nước chấm được chế biến theo bí quyết của mỗi quán để cho khách nhớ mà tìm tới. Có người nói, có thể do nước mắm Phan Thiết vốn đã nức tiếng khắp nơi, cho nên người Phan Thiết cũng là những người có đầy kinh nghiệm dùng nước mắm quê mình tạo ra món nước chấm ru lòng du khách. Nước chấm bánh xèo có đậu phộng giã nhỏ, pha đường, nước mắm Phan Thiết và chút bột mì cho hơi quánh và không thể thiếu ớt, cà chua.


Nước chấm là một phần không thể thiếu trong món bánh xèo

Chiếc bánh xèo Phan Thiết thường được ăn bằng cách thả chiếc bánh vừa vớt ra còn nóng vào trong chén nước chấm, rồi thêm rau húng, dấp cá, quế… kèm thêm trái ớt tươi. Gắp một chiếc bánh xèo cho vào bát, nhặt vài cọng rau quế, xà lách, húng lủi rồi chan nước chấm cho ngập bánh. Vị đậm đà của bánh xèo ở vùng duyên hải Nam Trung bộ đầy nắng gió sẽ khiến ta nhớ mãi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét